Ngày 10/3/2023, Ford Việt Nam đã chính thức công bố mẫu xe bán tải hiệu năng cao Ford Ranger Raptor 2023 thế hệ mới được bán ra thị trường trong nước với mức giá 1,299 tỷ đồng (màu Xanh, Trắng, Đen) và 1,306 tỷ đồng (màu Cam, Xám).
Dưới đây là tổng hợp 10 điểm đổi mới, cải tiến giúp hiểu nhanh gọn về cuộc cách tân ngoạn mục trên Ranger Raptor 2023 thế hệ mới.
1-Thiết kế ngoại hình mới cứng cáp, tràn đầy năng lượng
Trên thực tế, Ford đã phát triển thiết kế đồng bộ cùng lúc cho cả Ranger Raptor, Ranger và Everest khi bước sang thế hệ mới. Vì vậy có thể thấy nhiều đường nét chủ đạo trên Ranger thế hệ mới xuất hiện trên Ranger Raptor thế hệ mới, với những đường nét vuông vức cứng cáp, “nam tính” mạnh mẽ hơn. Phiên bản Ranger Raptor vẫn sở hữu thiết kế ngoại hình kiểu “widebody”, các vòm bánh xe vồng ra ngoài. Thiết kế đèn pha hình chữ C theo ngôn ngữ mới trong khi dòng chữ “F-O-R-D” to bản trên lưới tản nhiệt cùng với tạo hình cản trước liền lạc giờ đây còn tạo cảm giác tăng thêm vẻ bề thế rộng ngang cho Ranger Raptor mới.
2-Thay đổi kích thước quan trọng
Bản thân dòng xe Ranger thế hệ mới cũng đã có kích thước tăng đáng kể so với thế hệ cũ và điều này cũng diễn ra tương tự với Ranger Raptor thế hệ mới. Cụ thể, so với mẫu cũ, Ranger Raptor mới có trục cơ sở tăng thêm 5cm, chiều ngang lớn hơn khoảng 15cm và chiều cao lại giảm đi khoảng 10cm. Thay đổi quan trọng này góp phần làm cải thiện về khả năng vận hành ổn định vững chắc hơn cho xe khi chạy ở tốc độ cao.
3-Thiết kế nội thất mới, ghế ngồi cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor
Nội thất Ranger Raptor thế hệ mới cũng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới, tương đồng như Ranger thế hệ mới, tạo cảm giác hiện đại, cao cấp và gọn gàng hơn. Nếu ở Ranger Raptor trước có các chi tiết trang trí màu Xanh dương thì sang thế hệ mới chuyển sang màu Cam nhằm nhấn mạnh hơn về tính thể thao, giàu năng lượng. Đáng chú ý, các ghế ngồi của Ranger Raptor mới được thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay chiến đấu F-22 Raptor nhằm hỗ trợ tối đa cho người ngồi trong, nhất là khi xe vận hành vượt các cung đường địa hình tốc độ cao.
4-Kỹ thuật số hóa nâng tầm trải nghiệm
Nội thất xe không chỉ áp dụng theo ngôn ngữ thiết kế mới, việc kỹ thuật số hóa nội thất là một điểm rất đáng khen ngợi vì nó giúp tăng trải nghiệm tương tác điều khiển hiện đại, trực quan cũng như đáp ứng hiển thị cho nhiều hệ thống bổ trợ ADAS thông minh. Ranger Raptor mới có bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,4 inch và màn hình thông tin giải trí trung tâm 12 inch cảm ứng đặt dọc tích hợp SYNC4A, cho phép kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây.
5-Khung sườn mới: “xương sống” chịu lực siêu việt
Ranger Raptor 2023 thế hệ mới có khung sườn mới, hoàn thiện dựa trên khung sườn Ranger thế hệ mới và được gia cường cứng chắc hơn đáng kể, nhất là các vị trí chịu lực quan trọng cũng như phần liên kết với các cơ cấu treo. Phuộc FOX 2.5 inch được cải tiến so với trước, với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping là yếu tố giúp Ranger Raptor mới phản ứng linh hoạt, nhạy và tối ưu hơn với đa dạng các kiểu địa hình khác nhau cũng như êm ái khi vận hành trên đường bằng.
6-Trải nghiệm lái thể thao hơn, chế độ Slippery mới
Tại Việt Nam, Ranger Raptor 2023 thế hệ mới hiện vẫn là phiên bản sử dụng động cơ dầu Biturbo Diesel I4 2.0L đạt công suất 210PS tại 3.750rpm và mô-men xoắn 500Nm tại 1.750-2.000rpm, kết hợp cùng hộp số tự động 10 cấp với lẫy sang số thể thao bằng hợp kim ma-giê trên vô-lăng. Thoạt xem về thông số tưởng như không có gì thay đổi so với trước, tuy nhiên Ford đã hiệu chỉnh, nhất là ở phần mềm điều khiển hộp số để đem lại cảm giác nhạy và thể thao hơn, hiệu chỉnh các bước số phù hợp hơn. Hệ thống lái cũng được điều chỉnh để cho phản ứng nhạy và chính xác hơn.
Ngoài ra, khi đi đường on-road, chế độ lái Slippery mới được thiết kế phù hợp với các bề mặt đường trơn trượt, ví dụ khi trời mưa, nhằm tăng mức độ an toàn. Ranger Raptor thế hệ mới có 7 chế độ vận hành, gồm 3 chế độ on-road (Normal, Sport, Slippery) và 4 chế độ off-road (Sand, Mud, Rock Crawl và Baja).
7-Chế độ 4A mới: dẫn động 4 bánh toàn thời gian
Trong cải tiến về truyền động trên Ranger Raptor thế hệ mới, đáng chú ý nhất là hệ dẫn động 4WD giờ đây có thêm chế độ 4A hoàn toàn mới (chế độ dẫn động 4 bánh toàn thời gian), bên cạnh 3 chế độ bán thời gian như trước là 2H, 4H và 4L. Khi ở chế độ 4A, tùy theo cảm biến đoán nhận điều kiện mặt đường, độ bám, lực kéo cần thiết, hệ thống tự động điều phối mô-men xoắn phù hợp phân bổ giữa cầu trước và cầu sau (tỉ lệ điều phối mô-men giữa cầu trước-sau dao động trong dải rộng từ 0-100% tới 50-50%).
Ví dụ, trên Ranger Raptor thế hệ trước, để lái xe thông thường trên đường bằng (on-road) cần sử dụng chế độ 2H (cầu sau) thì với xe thế hệ mới, người lái có thể sử dụng chế độ 4A. Chế độ 4A này cũng sẽ an toàn hơn ví dụ như khi lái xe trên các cung đường đèo quanh co liên tục ở các vùng cao nguyên.
Người dùng Ranger Raptor 2023 thế hệ mới chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng hơn nhiều khi khoang nội thất xe giờ đây có độ tiện nghi cao cấp được nâng tầm, không thua kém gì các mẫu xe du lịch tầm trung phổ biến hiện nay. Điều này thể hiện qua các trang bị như màn hình kỹ thuật số hiện đại cỡ lớn, phanh tay điện tử, cần số điện tử E-Shifter, sạc điện thoại không dây, camera 360 độ trực quan, đèn pha LED ma trận tự động điều chỉnh pha chống chói và tự động chiếu sáng góc vào cua chủ động.
9-Hỗ trợ lái thông minh và an toàn ADAS
Ranger Raptor thế hệ mới đã “tiến hóa” vượt bậc so với trước về các tính năng hỗ trợ lái thông minh và an toàn khi giờ đây được trang bị tổ hợp công nghệ ADAS, thậm chí ngay cả trên đường off-road với tính năng Kiểm soát hành trình trên đường địa hình Trail Control (ga và phanh tự động, người lái chỉ việc tập trung vào đánh lái và chọn tốc độ phù hợp, hoạt động ở ngưỡng tốc độ 2-32/km/h). Trên đường on-road, các tính năng thú vị là Kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control, Hỗ trợ đỗ xe tự động, Cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, Cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, Cảnh báo đâm va và hỗ trợ phanh khẩn cấp.
10-Điều khiển từ xa bằng smartphone (app FordPass)
Một trong những tính năng cũng góp phần nâng cao độ tiện nghi cao cấp thông minh cho Ranger Raptor thế hệ mới là khả năng điều khiển từ xa bằng smartphone qua app FordPass, cho phép xác định vị trí xe, mở/khóa xe từ xa, khởi động/dừng động cơ và làm mát/sưởi ấm trước từ xa, theo dõi thông tin tình trạng xe.
Nhìn chung, những cải tiến không chỉ về khả năng vận hành hiệu suất cao của xe, mà còn có thêm rất nhiều trang bị tiện nghi hiện đại cao cấp, thậm chí cả một loạt những tính năng ADAS hỗ trợ lái thông minh và an toàn hơn, khả năng kết nối điều khiển với điện thoại thông minh qua app FordPass, cùng với thiết kế hoàn toàn mới cả ngoại và nội thất, tất cả giúp cho Ranger Raptor thế hệ mới đa năng hữu dụng hơn, đáp ứng hoàn hảo hơn cho nhu cầu lái xe thông thường hàng ngày và cả những cuộc chơi phiêu lưu dã ngoại, chinh phục địa hình theo cách riêng.
Cuộc cách tân ngoạn mục này khiến Ford Ranger Raptor Thế hệ mới thực sự xứng đáng là chiếc xe đáng mơ ước sở hữu, và lại vẫn không có đối thủ!
Bảng thông số kỹ thuật cơ bản Ford Ranger Raptor (thế hệ mới và cũ):
Thông số | Ranger Raptor 2023 thế hệ mới | Ranger Raptor 2018 |
D x R x C (mm) | 5381 x 2028 x 1922 | 5363 x 1873 x 2028 |
Trục cơ sở | 3270 mm (>50mm) | 3220 mm |
Khoảng sáng gầm | 233mm | 230mm |
Động cơ | BiTurbo Diesel I4 2.0L | BiTurbo Diesel I4 2.0L |
Công suất | 210 PS @ 3750 rpm | 213 PS @ 3750 rpm |
Mô-men xoắn | 500 Nm @ 1750-2000 rpm | 500 Nm @ 1750-2000 rpm |
Hộp số | Tự động 10 cấp, cần số điện tử e-shifter | Tự động 10 cấp, cần số cơ |
Hệ dẫn động 4WD | 2H, 4H, 4L, 4A | 2H, 4H, 4L |
Chế độ lái | Normal, Sport, Slippery | Sand, Mud/Deep Snow, Rock Crawl, Baja (chia tách riêng chế độ Sand và Mud) | Normal, Sport | Grass/Gravel/Snow, Sand/Mud, Rock, Baja |
Phanh tay | Phanh điện tử | Cần phanh cơ |
Hệ thống lái | Điện EPAS (tăng trợ lực) | Điện EPAS |
Treo | Tay đòn kép/đa liên kết, Watts Link; phuộc FOX 2.5 inch cảm biến vị trí | Tay đòn kép/đa liên kết, Watts Link, phuộc FOX 2.5 inch |
Phanh trước – sâu | Đĩa – Đĩa | Đĩa – Đĩa |
Lốp | 285/70R17, BF Goodrich AT KO2 | 285/70R17 BF Goodrich AT |